Nâng cấp về ngoại hình và cả hệ thống khung gầm cùng nhiều thứ khác, Toyota Fortuner hứa hẹn tiếp tục duy trì phong độ đỉnh cao trong phân khúc SUV nói chung.

Toyota Fortuner cho tới thời điểm trước khi ra mắt vẫn là ông vua của phân khúc SUV tại Việt Nam. Trong cả năm 2016, theo số liệu của VAMA, Toyota Việt Nam bán được 11.584 chiếc Fortuner, tức là trung bình mỗi tháng có gần 1.000 chiếc xe này tới tay người dùng, con số đáng mơ ước của bất kỳ mẫu xe nào. Trên thực tế, kể cả khi Toyota Việt Nam không đưa phiên bản 2017 của mẫu xe này về Việt Nam, thì doanh số trên cũng không thay đổi nhiều và Fortuner tiếp tục là chiếc xe SUV bán chạy nhất.

Trong 2 tháng đầu năm 2017, khi Toyota Fortuner đã được nâng cấp lên phiên bản mới, doanh số của dòng xe này tiếp tục duy trì tốt với con số 2.140 chiếc, tương đương hơn 1.000 xe mỗi tháng, ấn tượng không thua kém gì người tiền nhiệm. Rõ ràng về mặt doanh số, Fortuner tiếp tục là mẫu xe thành công của Toyota Việt Nam, và những nâng cấp của phiên bản mới đã tiếp tục khiến người dùng cảm thấy hài lòng.

Nâng nhan sắc, đổi động cơ

Ngoại hình của Toyota Fortuner 2017 đẹp hơn khá nhiều so với phiên bản tiền nhiệm, đó là điều mà hầu hết mọi người đều có chung cảm nhận, dù là người dùng hay các chuyên gia trong lĩnh vực ô tô. Chiếc xe tiếp tục sở hữu thân hình đồ sộ mạnh mẽ của SUV 7 chỗ, đồng thời sở hữu thêm những đường nét hiện đại, hợp thời, tạo cảm giác sang trọng và cao cấp hơn.

 

[Đánh giá] Toyota Fortuner 2017: Tài sắc có vẹn toàn? ảnh 1

 

Ở bên trong xe tiếp tục là không gian rộng rãi cho 8 vị trí ngồi. Hàng ghế thứ 2 đủ rộng rãi để ngồi 3 người, trong khi hàng ghế thứ 3 vẫn có thể “nhét” vừa 3 người lớn, tất nhiên 2 người thì không gian sẽ là hợp lý hơn. 

Khu vực điều khiển được bố trí cân đối, vừa đảm bảo tính thẩm mỹ, vừa giúp người lái vận hành xe dễ dàng. Tâm điểm của Toyota Fortuner 2017 là vô lăng đa chức năng với lẫy chuyển số tiện lợi trên phiên bản số tự động, thứ hiếm khi có mặt trên 1 chiếc SUV tầm trung. Lẫy chuyển số này đặc biệt hữu dụng khi lái xe trên đường đèo núi, cần lên – về số nhịp nhàng theo từng khúc cua, đồng thời vẫn đảm bảo 2 tay điều khiển vô lăng vững vàng nhất. Các nút bấm còn lại trên vô lăng phục vụ việc điều chỉnh nhạc, radio, nghe gọi điện thoại rảnh tay và xem các thông tin quan trọng của xe. Trên phiên bản cao cấp, Toyota Fortuner 2017 còn sở hữu màn hình cảm ứng khá nhạy và hiển thị sắc nét.

 

[Đánh giá] Toyota Fortuner 2017: Tài sắc có vẹn toàn? ảnh 2

 

Ngoài việc nâng cấp nội ngoại thất đều hướng tới khiến người dùng hài lòng, Toyota Fortuner 2017 còn sở hữu nâng cấp đáng giá ở phiên bản động cơ diesel, cũng là phiên bản bán chạy nhất tại Việt Nam. Cụ thể, phiên bản G máy dầu sử dụng động cơ mới tương tự như thay đổi trên Hilux, dung tích 2.4L, công suất 147,5 mã lực tại vòng tua 3.400 vòng/phút và mô men xoắn cực đại đạt 400 Nm tại vòng tua 1.600 – 2.000 vòng/phút, đi kèm hộp số sàn 6 cấp và 2 công nghệ an toàn là ABS và EBD. Động cơ mới giúp xe mạnh mẽ hơn đáng kể so với động cơ cũ, đồng thời cũng tiết kiệm hơn, thứ rất quan trọng đối với những chiếc xe thương mại. 

Trong khi đó, 2 phiên bản Fortuner V vẫn sở hữu động cơ xăng như người tiền nhiệm, cải tiến hơn ở vài điểm, với lợi thế là sự bền bỉ và êm ái, tiếp tục đáp ứng nhu cầu của đa phần khách hàng cá nhân. Động cơ này dung tích 2,7 lít, được nâng cấp lên Dual VVT-i, công suất tối đa 163,6 mã lực tại vòng tua máy 5.200 vòng/phút và mô men xoắn cực đại đạt 245 Nm tại vòng tua 4.000 vòng/phút. Cả 2 phiên bản xăng đều sở hữu hộp số tự động 6 cấp.

 

[Đánh giá] Toyota Fortuner 2017: Tài sắc có vẹn toàn? ảnh 3

 

Ngoài phần động cơ, cải tiến lớn nhất của Fortuner mới chính là hệ thống khung gầm được đưa xuống từ dòng Prado, cải thiện đáng kể khả năng hoạt động so với phiên bản trước vốn dùng chung khung gầm với Hilux và Innova.

Chiếc xe đa dụng đúng nghĩa

Về mặt thị trường, như đã đề cập ở trên, Toyota Fortuner 2017 vẫn duy trì là chiếc SUV bán chạy nhất phân khúc, phần nào nói lên hiệu quả của mẫu xe này đối với người dùng.

 

[Đánh giá] Toyota Fortuner 2017: Tài sắc có vẹn toàn? ảnh 4

 

Nhằm phục vụ số đông, vốn yêu cầu 1 chiếc xe rộng rãi và hiệu quả, tiết kiệm và bền bỉ, Toyota Fortuner 2017 có thể không phải là mẫu xe hoàn hảo, nhưng là mẫu xe đa dụng đúng nghĩa, đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng của mọi khách hàng.

Toyota Fortuner 2017 tiếp tục là chiếc SUV rộng nhất phân khúc, chở được nhiều người nhất và mang lại cảm giác thoải mái nhất. Rộng rãi không bao giờ là thừa với 1 chiếc SUV, khi ngồi 4 người, mỗi vị trí ngồi đều có thể tha hồ “nghỉ ngơi” mà không khiến người đồng hành cảm thấy khó chịu.

 

[Đánh giá] Toyota Fortuner 2017: Tài sắc có vẹn toàn? ảnh 5

 

Ở vị trí lái, có thể dễ dàng điều khiển chiếc xe với ghế lái và vô lăng điều chỉnh cơ động, chân phanh chân ga phản ứng tốt và các nút bấm ở xung quanh đủ tiện dụng.

Với hệ thống khung gầm mới, chiếc xe hoạt động chắc chắn hơn, điều này thể hiện ở cả đường cao tốc lẫn những cung đường đèo lắc lư. Toyota Fortuner 2017 mang lại cảm giác bám đường hơn, vận hành vững chãi hơn và khiến mọi vị trí ngồi trong xe đều có cảm giác thoải mái cũng như tin tưởng. Biệt danh “thánh lật” mà nhiều người dùng gắn cho Fortuner rõ ràng chỉ là “hư danh”, và càng được chứng tỏ ở phiên bản mới. Chiếc xe đủ đầm chắc khiến người lái tự tin vào cua trên đường đèo ở tốc độ cao “vừa phải”, tức tương đương với những chiếc xe cùng phân khúc. Tất nhiên, với 1 chiếc xe SUV gầm cao như Fortuner, đừng cố gắng lái nó như 1 chiếc coupe thể thao, bởi làm quá giới hạn của chiếc xe không bao giờ là 1 ý tưởng tốt.

 

[Đánh giá] Toyota Fortuner 2017: Tài sắc có vẹn toàn? ảnh 6

 

Về sức mạnh, phiên bản Fortuner G máy dầu – số sàn 6 cấp đáp ứng tốt nhu cầu vận hành, cả về sức mạnh lẫn độ bền bỉ và tiết kiệm. Động cơ mới đã chứng minh được sự ưu việt trên chiếc bán tải Hilux, tiếp tục trở thành ưu điểm của Fortuner 2017. Điều đáng tiếc là bản máy dầu này chỉ có số sàn, và nhiều người dùng đang rất chờ đón phiên bản số tự động của dòng động cơ dầu này, nhưng có lẽ Toyota sẽ “găm” hàng và chờ dịp thích hợp mới tung ra.

Với phiên bản Fortuner V sử dụng động cơ xăng, động cơ này không có sức mạnh vượt trội, mà nổi bật ở sự êm ái, vốn thích hợp hơn với việc di chuyển nhẹ nhàng trong thành phố. Trên đường cao tốc, động cơ xăng vẫn đáp ứng được nhu cầu tăng tốc và vận hành chắc chắn, tuy nhiên khi lên đường đèo dốc, gánh nặng “tuổi tác” khiến động cơ có phần hơi yếu. Điểm bù vào sự thiếu hụt sức mạnh này chính là lẫy chuyển số trên vô lăng. Vũ khí này giúp người lái dễ dàng tăng thêm sức mạnh khi leo dốc hay vượt xe chỉ bằng 1 pha “vẩy tay” nhẹ nhàng vào lẫy chuyển số. Bên cạnh việc tăng tốc mỗi khi cần, cả việc hãm động cơ khi đổ đèo bằng chiêu về số bằng lẫy trên vô lăng cũng thật sự hiệu quả và tiện lợi khi điều khiển chiếc SUV to lớn này.

Ngoài ra, 2 chế độ ECO và POWER cũng xuất hiện trên Fortuner 2017, giúp hỗ trợ hoạt động tiết kiệm nhiên liệu hoặc tăng thêm chút ít sức mạnh khi cần thiết, cho dù cảm nhận của người lái là không đủ rõ ràng. Fortuner 2017 đáng ra cũng cần trang bị thêm hệ thống kiểm soát hành trình Cruise Control, thứ ngày càng chứng minh sự hiệu quả trên đường, đặc biệt là trên các đoạn cao tốc hay những khu dân cư giới hạn tốc độ.

Trên phiên bản Fortuner V cao cấp nhất với dẫn động 2 cầu, chiếc xe sở hữu thêm tính năng đáng chú ý nhất là hệ thống cân bằng điện tử ESP, lần đầu xuất hiện trên Fortuner tại Việt Nam. Tính năng này giúp phiên bản cao cấp nhất tăng đáng kể sự an toàn cũng như khả năng vận hành trên đường, giảm khả năng trượt bánh xe tương đối rõ nét khi vào cua ở tốc độ cao. Ngoài ra, phiên bản này với hệ thống dẫn động 2 cầu cũng hỗ trợ tốt cho khả năng offroad khi cần, bắt cặp hoàn hảo với gầm xe cao.

Tạm thời không đối thủ

Toyota Fortuner 2017 dù vẫn cần một vài điểm cải tiến nhỏ, nhưng khi “cân đo đong đếm” nhiều yếu tố, đây vẫn làm mẫu SUV toàn diện nhất trên thị trường. Phát huy những ưu điểm của người tiền nhiệm như rộng rãi, bền bỉ và giá trị bán lại cao, cộng với những điểm mới đáng chú ý từ khung gầm, thiết kế nội ngoại thất cho tới động cơ, Fortuner 2017 tạo nên giá trị cạnh tranh cao hơn so với các đối thủ trong phân khúc SUV 7 chỗ nói riêng cũng như toàn phân khúc SUV nói chung.

Về giá, phiên bản G máy dầu có giá 981 triệu, phiên bản V máy xăng 1 cầu giá 1,149 tỷ và phiên bản V máy xăng 4x4 có giá 1,308 tỷ đồng, những con số được cho là đã tính toán vẹn toàn của Toyota Việt Nam sau khi tham khảo rất kỹ từ thị trường, vừa tạo sức ép lên các đối thủ, vừa khẳng định vị thế của mẫu xe trong phân khúc.